Tuesday, August 12, 2014

Pasaway na Driver

Minsan talaga, malakas mang bad trip ang tadhana.  Pero kahit na bad trip ka, minsan ay may laugh trip itong dulot.

Ilang minuto lang at late na ko sa trabaho.  Dahil tanghali na ay madalang na ang jeep at ang nasakyan ko ay iyong nakaabang sa kanto.  Kahit na kating-kati na ang puwet ko para umandar ang jeep ay nasa kamay ng driver ang kapalaran ko kung makakarating ako sa trabaho na hindi masyadong late (pero late pa rin haha).  Ayun, himala naman at naiinip yata sa paghihintay nang wala namang hinihintay.  Ayos na sana ang takbo ng sasakyan nang biglang may bumulagang pulis at hinuli ang driver.  Patay!  Dagdag aberya.

Ang pasaway na driver kasi ay nagsakay ng dalawang babae na nakatayo sa center island.  Pasaway kasi minsan ang mga pasahero.  Tipong at their convenience sila papara kahit sa hindi tamang lugar.  Ito namang si mamang driver ay humahabol ng kanyang boundary at kahit na alanganing lugar ay pinahinto ang sasakyan.  Tapos ang sarap batukan ng driver dahil nagsalita ito na "Bilisan nyo at bawal dito."  Haha.  Alam na nga ng driver na bawal magsakay doon pero mapilit siya.  Ayun at hindi siya nakaligtas sa mamang pulis na nakatayo sa hindi kalayuan.  Akala yata ay invisible siya ng pagkakataong iyon.

Dahil pinara siya ng pulis, aberya ito para sa akin dahil late na ako.  Asar man ay natawa ako nang marinig kong nagsalita ang pulis.  Ang sabi ng pulis ay "Hindi ko kailangan ang pera mo dahil marami akong pera."  Haha.  Pilit na inaabutan ng driver ng suhol ang pulis para makalibre siya.  Pero dahil disiplinado ang butihing pulis ay hindi siya tumanggap ng lagay.  Masakit pa naman sa bulsa ang violation niyang loading at baka abutin siya ng 2k.  Kawawang gahaman at pasaway na driver.

Ang ending, ang sinakay niyang dalawang babae ay agad ding bumaba nang hindi nagbabayad at hindi na siya hinintay.  Napahamak na nga ang driver dahil sa kanila at sa kagagawan din ng driver, pero ang dalawang pasahero ay mabilis na umiskierda.  Dahil alam ko na magtatagal ang aberya ay lumipat na rin ako ng masakyan at hindi ko na hinintay ang pasaway na driver habang nakikipagtsikahan sa pulis na humuli sa kanya.

No comments:

Post a Comment