Wednesday, February 12, 2014

Bananacue

Kinamulatan ko na simula noong aking kabataan ang bananacue.  Bago pa man ako pumasok ng grade school ay tumutulong na ako sa aking nanay sa pagtitinda ng bananacue.  Nang dahil sa pagtitindang iyon ay natuto agad ako ng Math.  Natuto ako ng addition, subtraction, at multiplication.  Kaya't pagtuntong ko ng grade 1 ay naging mas madali sa akin ang Math.

Ang pagkamulat ko sa bananacue ay siya ring nagturo sa akin para magustuhan ito.  Hanggang ngayon ay malakas pa rin ang hatak sa akin ng bananacue lalo na kapag malambot ang saging.  Pakiramdam ko kasi ay bumabalik ako sa pagkabata sa tuwing kumakain ako nito.  Paminsan-minsan ay inuulam ko pa ito sa kanin gaya nang aking nakagawian simula noong bata pa ako.  Kaya't sa tuwing napapadaan ako sa suki ko at maganda ang tipo ng saging ay tiyak na oorder ako.  Ito ang isa sa mga munting kaligayahan ko sa buhay.

No comments:

Post a Comment