Friday, February 7, 2014

Kalabaw

Sa aming paggala ay nakaengkwentro namin ang mga kalabaw na ito na ineenjoy ang kanilang ligo ng umagang iyon.  Medyo matagal ding nakatingin sa akin ang isang kalabaw habang kinukuhaan ko sila ng pictures.  Cooperative siya kung baga at hindi naman siya nagkaroon ng violent reaction habang kinukuhaan ko siya ng pictures.

Nang makita ng pamangkin ko ang aking pagkuha ng pictures sa kalabaw ay humirit siya ng isang kwentong bayan.  Agad niya akong tinanong kung alam ko daw ba ang kwento kung bakit body tight ang balat ng kalabaw samantalang maluwang naman ang sa baka.  Nang sinabi kong hindi ay nagkuwento na siya.

Noong unang panahon daw ay may magkaibigan na baka at kalabaw.  Dahil wala ang kanilang amo ay naglakwatsa daw sila at nagpasyang maligo sa ilog.  Sarap na sarap daw sila sa kanilang pagligo at hindi na nila namalayan ang paglipas ng oras.  Nagkagulatan na lang daw nang makita nilang paparating na ang kanilang bossing.  Dahil hinubad nila ang kanilang mga balat ay nataranta sila at nagmamadaling umahon at nagbihis.  Ang ending ay nagkapalit daw sila ng balat.  Kaya't ang kinalabasan ay masikip ang sa kalabaw samantalang maluwang naman ang sa baka.

No comments:

Post a Comment