Sunday, January 5, 2014

Persian Cat

Noong nagsisimulang maging uso ang internet sa Pinas ay kakaiba ang kahulugan ng salitang "Persian Kitty" kapag nababanggit sa mga umpukan.  Haha.  Hindi ko alam kung meron pang mga site na katulad nito ang pangalan.

Alam naman natin na hindi likas sa mga pusa ang pagiging malambing at maamo.  Malapit lang din sila sa kanilang mga amo o di kaya'y ito ay bibigyan mo ng pagkain.  Kadalasan ay snob ang mga ito.

Medyo nakakagulat ang laki ng pusa ng kaibigan ko.  Dahil nga ay may lahi kung tawagin, di hamak na mas malaki at mas mabigat ito kesa sa mga ordinaryong native na pusa.  Buong pagmamalaki ng kaibigan ko na tumatabi daw ito sa kanya sa tuwing matutulog pag gabi.  Hindi kasi pangkaraniwang gawi ng mga pusa ang tumabi at maglambing.  Mas gusto nilang sila ang nilalambing.

Ang isa pang bagay na ikinatutuwa ng kaibigan ko ay napagkikitaan niya ang pusang ito.  Simula nang kumuha siya ng isa pang babaeng Persian cat ay ilang beses na daw nanganak ang partner nito at mabilis niyang naibebenta ang mga kuting nito.  Nakakatuwa ngang tingnan ang mga anak nito dahil iba-iba ang kulay nila at mayroon ding naiiba ang mga mata. Iyon nga lang at masyadong istrikto ang nanay.  Sa tuwing kukuhain ko ang isang anak nito ay lumalapit at seryosong nakatingin sa akin na parang bang may halong pagbabanta.  Hindi tuloy ako makadiskarte para madekwat ang isang anak niya. Hehe.

No comments:

Post a Comment