Friday, January 3, 2014

Sim Card Vendor

Kung magagawi ka sa bandang Quiapo, makikita mo ang mga kagaya niya na nagtitinda ng mga sim cards sa underpass ng Quiapo.  Bawat entrance at exit points ng underpass ay may mga nakapuwestong mga vendors at lahat sila ay magkakilala.  Malamang ay iisa lang ang kanilang dealer/supplier.

Mas mura ang kanilang benta ng mga sim cards kesa sa mga regular na tindahan.  Ang sabi ay kumikita sila sa pamamagitan ng porsiyento o pagpatong sa bawat maibenta nilang sim card.  Pwede pa ngang makipagtawaran sa kanila lalo na kapag marami kang bibilhin, siguro mga sampu.  Hehe.  At kapag hindi mo tipo ang number ng sim card ay aalukin ka nila ng special numbered sim card.  Noong una ay nagtanong pa ako kung bakit naging special ang tawag nila sa sim card na iyon.  Iyon pala ay itinatabi nila ang magandang kumbinasyon ng mga numero sa isang sim card.  Halimbawa ay tatlo o apat na magkakaparehong digit na magkakasunod.  Pinakamababa na ata na turing nila sa tatlong digit na magkakasunod ay 70 pesos at ang pinakamahal ay umaabot pa ng 150 pesos.  Depende pa iyon sa kumporme.  Hehe.

Hindi ko maalala kung nakailang bili na ako ng sim card at laging may tawaran portion.  Siyempre kung makakatawad ka kahit 5 o 10 pesos man lang ay malaking bagay na iyon.  Pero hindi ko alam kung may sindikato sa likod ng bentahan na ito ng sim card.  Paano kasi ang nabili kong sim card sa kanila ay madalas akong napapadalhan ng mga scam text messages na kesyo nanalo ako ng ganitong halaga mula sa isang raffle draw.  Haha.  Sana totoo nga ito.  Hinayupak na mga taong iyon at walang magawa sa buhay.  Ang siste ay pinagtitripan ko din sila kapag naka-unli ako.  Kinukulit ko din ang nagpadala ng text message na iyon hanggang sa maburaot sa akin.  Hehe.  

No comments:

Post a Comment